3 ตำนานสแกนเนีย คลอเคลีย”วงล้อคลาสสิค”ใต้แสงสุรีย์

0
1019

ยามบ่ายแดดอ่อนๆออนไลน์ส่องและเสพข่าวสารในโลกโซเชียลแล้วเหลือบเห็นการก่อการชุมนุมเล็กๆบนหน้าเพจ Scania Thailand Group เพจค่ายรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปอย่าง “สแกนเนีย” ของเหล่าพลพรรคคนรักรถบรรทุกสแกนเนีย ที่ได้นำเจ้านกกริฟฟินดีกรีความเก่าแก่สุดคลาสสิคระดับตำนาน 3 คันต่างยุคสมัย มาจอดรอคลอเคลียวงล้อความคลาสสิคพลางลามเลียแสงสุรีย์(อาบแดด)เล่นๆ

หลังรังสีศรีงามครามเสน่ห์อันเร้ารัญจวนที่แผ่ซ่านจากเรือนร่างรถบรรทุกสแกนเนียรุ่นคุณปู่ซูซ่าส์ ประกายเทพแห่งความคลาสสิคใน 3 ยุคสมัยมหาประลัยได้กระแทกสายตาและอารมณ์ติสต์เต็มๆ แล้ว ข้าน้อยไม่อยากเก็บสะสมจมปรักไว้แต่เพียงผู้เดียว จึงใคร่อยากนำเสนอให้มิตรรักผู้มีอารมณ์สุนทรีย์วิถีของเก่าเลอค่าระนาบเดียวกันได้เสพกันถ้วนหน้า

เหตุสุขสมนี้บังเกิดขึ้นที่ศูนย์บริการสแกนเนียสาขาแหลมฉบัง ตามข้อมูลเบื้องต้นเข้าใจได้ว่ากลุ่มแฟนคลับในเพจสแกนเนียแฟนคลับแห่งประเทศไทย Scania Thailand Fan Club อีกหนึ่งสังคมโชเชียลที่มีมวลสมาชิกผู้ขับ-ใช้รถบรรทุกสแกนเนียกว่า 6 พันคน ถือเป็น “จัตุรัสสแกนเนีย”ในโลกโซเชียล เพื่อแลกเปลี่ยนสรรพวิชาน่ารู้และประสบการณ์ของเหล่าบรรดาสาวกสแกนเนียเมืองไทย  

โดยได้นัดหมายเยี่ยมชมสาขาและการอบรมพนักงานขับรถสัญจร ณ ศูนย์บริการสแกนเนียสาขาแหลมฉบัง โดยมี อ.สมโภชน์ ทิพย์นนท์  Driver Trainer แห่งค่ายสแกนเนีย ให้การต้อนรับ พร้อมพาเหรดเจ้านกกริฟฟิน 3 คันในตำนานไปจอดโชว์เจิดจรัสท้าแสงสุรีย์อีกด้วย

โดยรถสแกนเนียทั้ง 3 คันนี้ จัดได้ว่าถูกกระทำการใช้งานขนส่งและสร้างผลกำไรให้กับเจ้าของมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว

ประเดิมที่เจ้านกกริฟฟินคันแรก คันนี้ต้องให้เกียรติอย่างจงหนัก เพราะส่องดูจากเรือนกายเขาแล้ว เนื้อหนังมังสาเริ่มแตกลายงา อีกทั้งมวลสารแห่งความแข็งแกร่งยังพราวแสง สมญานามหนึ่งคำเดียวที่สมเกียรติและฐานะเป็นอื่นไม่ได้นอกจาก “รถบรรทุกสแกนเนียระดับตำนาน” เป็นรุ่น P113M  ขุมกำลัง 310 แรงม้า หากเป็นมนุษย์นี่จัดเป็น “รุ่นคุณปู่” ไปแล้ว พิสูจน์ทราบได้ถึงร่องรอยประสบการณ์การใช้งานมาแล้วถึง  22ปี

ทว่าที่น่าทึ่งตึงโป๊ะไปกว่านั้น ณ กาลบัดนี้เจ้า P113M 310 นี้เรี่ยวแรงไม่ได้ร่วงโรยไปตามกาลเวลาแต่อย่างใด หากแต่ยังใช้การใช้งานขนส่งได้อย่างดีเยี่ยม แม้จะเป็นคุณปู่แต่ก็ดูซู่ซ่าส์ “เตะปี๊บ”ยังดังก้องกังวาลไกล! (ว่างั้น)

ตำนานคันที่สองเป็นเจ้านกกริฟฟิน R124L มาพร้อมขุมกำลัง 360 แรงม้า ผ่านมาแล้วอย่างโชกโชนกับทุกอุปสรรคการใช้งานขนส่ง เคียงคู่มิตรสถิตเสถียรกับเจ้าของหจก.วัฒนเจริญ ขนส่ง  พิสูจน์ได้จากพิกัดเลขไมล์มากกว่า 2 ล้านกิโลเมตร

ปิดท้ายด้วยคันที่สามเป็นรุ่น P380 จัดเป็นรถรุ่นพิมพ์นิยมยุคแรกๆ PGR – series เลยก็ว่าได้ เป็นสมบัติคู่เคียงที่สร้างผลกำไรเป็นกอบเป็นกำให้กับซีซี ทรานสปอร์ต มาอย่างยาวนาน

นี่คือรถบรรทุกสายพันธุ์แกร่งเกรดพรีเมี่ยมจากสวีเดน เป็น 3 คัน 3 ตำนานต่างยุคต่างสมัย ที่แม้กาลเวลาได้ล่วงเลยมานานแสนนานเพียงใดก็ตาม ก็มิอาจนำพาสู่การ “ฆาตกรรมหมู่”รถบรรทุกสแกนเนีย 3 ตำนานต่างยุคสมัยนี้ได้เลย

เป็นกระจกบานใหญ่สะท้อนชัดว่า “ของเขาดีจริง”!

:ขันธ์ธีร์

CR.ข้อมูล+รูปภาพ เพจ Scania Thailand Group,สแกนเนียแฟนคลับแห่งประเทศไทย Scania Thailand Fan Club