ขนส่งชัยภูมิ “ลงดาบ” รถร่วม บขส.ฐานฝ่าฝืนกฎหมาย

0
25

กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงกรณีภรรยาพนักงานขับรถ บริษัท เทียนไชยแอร์ จำกัด (รถร่วมบริษัท ขนส่ง จำกัด) ร้องเรียนว่า บริษัทฯ ให้พนักงานขับรถ สาย 28-2 (กรุงเทพ- ชัยภูมิ) ซึ่งเป็นสามีผู้ร้องฯ ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานโดยไม่ได้หยุดพัก

เนื่องจากผู้ร้องฯ มีความกังวลในการปฏิบัติหน้าที่ขับรถของสามี ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้โดยสารจำนวนมาก และสามีได้แจ้งว่าช่วงนี้มีอาการเมื่อยล้า บางครั้งไม่สามารถขับรถต่อได้อีก แต่ในวันเกิดเหตุนายจ้างยังยืนยันจะให้ขับไปส่งผู้โดยสารที่กรุงเทพมหานครต่อ

ผู้ร้องฯ จึงรีบไปสกัดรถคันที่สามีขับที่จุดจำหน่ายใบเวลาของ บริษัท ขนส่ง จำกัด สาขาชัยภูมิ เพื่อไม่ให้ขับต่อ เพราะเป็นห่วงทั้งชีวิตสามีและผู้โดยสารเกรงจะเกิดอุบัติเหตุ

สำนักงานขนส่งจังหวัดชัยภูมิ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการแจ้งผู้ประกอบการขนส่ง บริษัท เทียนไชยแอร์ จำกัด (รถร่วมบริษัท ขนส่ง จำกัด) สาย 28-2 (กรุงเทพ- ชัยภูมิ) เพื่อมาสอบถามข้อเท็จจริง โดยได้มีผู้แทนผู้ประกอบการขนส่งมาชี้แจงข้อเท็จจริง

พร้อมยอมรับว่ามีการให้พนักงานขับรถปฏิบัติหน้าที่ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานจริง เนื่องจากพนักงานขับรถเที่ยวต่อไปไม่มาปฏิบัติหน้าที่และขณะนั้นผู้โดยสารรอเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร จึงตัดสินใจสั่งให้พนักงานขับรถคันที่ 28-2 ปฏิบัติหน้าที่ขับรถต่อ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 มีบทลงโทษตามมาตรา 36 ประกอบมาตรา 131 ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก

สำนักงานขนส่งจังหวัดชัยภูมิ กรมการขนส่งทางบก จึงได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท และได้กำชับให้ผู้ประกอบการขนส่ง กำกับดูแลผู้ประจำรถให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยเคร่งครัดต่อไป