0
536

ภายใต้ยุทธภูมิตลาดรถใหญ่เมืองไทยไม่ใช่มีแค่ “กลยุทธ์การตลาด”เท่านั้นที่แต่ค่ายเปิดศึกห้ำห่ำกันแต่ละปี หากแต่ยังกิจกรรมการแข่งขันทักษะการขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่แต่ละค่ายต่างก็ผุดสนามแข่งขันขึ้นหวังเป็นเวทีกลางและเปิดโอกาสให้สิงห์รถบรรทุกทั่วฟ้าเมืองไทยได้ร่วมตะบันฝีมือสุดลิ่ม กรุยทางสู้เป้าหมายการเฟ้นหา“สุดยอดนับขับ”ในแต่ละปี 

แม้บริบทของแต่ละสนามแข่งขันอาจ“แตกต่างกัน”ออกไป ทั้งในแง่มุมวัตถุประสงค์ แนวคิด กฎกติกา และเงินรางวัล แต่บริบทที่อาจกล่าวได้ว่า “เหมือนกัน” ที่แต่ละค่ายปักธงไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม นั่นก็คือมุ่งหวังให้เป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ที่ช่วยผดุงภาพลักษณ์และเชิดหน้าชูหน้าความปัจเจกแบรนด์สินค้า

ขันธีร์ขนส่ง ขอประมวล 4 สนามแข่งขันจาก 4 มหาอำนาจรถใหญ่ ถือเป็น “ 4 จตุรเทพค่ายรถใหญ่”ที่อยู่คู่กับวงล้อธุรกิจขนส่งไทยมาอย่างยาวนาน และพี่น้องสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยต่างรู้ซึ้งถึงกิตติศัพท์กันดี ดังนี้ :

วอลโว่ทรัคส์(ประเทศไทย) จัดใหญ่ไฟกะพริบ!

เบิกร่องด้วย 2 สนามแรกจาก 2 ค่ายมหาอำนาจรถใหญ่จากสวีเดน เริ่มที่ค่ายวอลโว่ทรัคส์ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายรถวอลโว่ทรัคส์และยูดีทรัคส์ ถือเป็นค่ายแรกที่ชิงจัดกิจกรรมแข่งรถใหญ่ปาดหน้าค่ายอื่นๆ และปิดฉากรูดม่านเรียบร้อยโรงเรียนวอลโว่ทรัคส์แล้ว สำหรับกิจกรรมแข่งขันขับประหยัดน้ำมันและเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ภายใต้ชื่อ “Volvo Trucks Fuelwatch Challenge  2017”วทีประชันทักษะขับรถใหญ่ขั้นเทพ ซึ่งในรอบชิงดำปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จัดให้มีการแข่งขันทั้งประเภท On Road และ Off Road ขึ้นในประเทศไทย และได้ 2 ผู้ชนะจากทั้ง 2 ประเภทเป็นตัวแทน Thailand Hub เข้าร่วมแข่งขันปะทะฝีมือกับสุดยอดนับขับทั่วโลกในรายการ APAC Fuelwatch Challenge 2017 ที่สวีเดน ก.ย.นี้

คุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ วอลโว่ ทรัคส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าการแข่งขัน Volvo Trucks Fuelwatch Challenge  ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน โดยผู้ที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ จะต้องเป็นพนักงานขับรถวอลโว่ ทรัคส์ ประจำบริษัทที่ใช้รถวอลโว่ ทรัคส์ ให้บริการขนส่งสินค้า โดยแต่ละบริษัทจะได้รับสิทธิ์การส่งพนักงานเข้าร่วมแข่งขันบริษัทละ2 คน

“ปีนี้เราจัดแข่งขันขึ้นทั้งประเภท On Road และ Off Road โดยประเภท On Road เป็นการจัดขึ้นสำหรับนักขับชาวไทยเท่านั้น ส่วนประเภท Off  Road เมื่อปีที่แล้วเราจัดขึ้นที่สปป.ลาว โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท ภูเบี้ย ไมน์นิ่ง จำกัด ในการใช้พื้นที่การแข่งขัน แต่ปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 2 แต่เป็นครั้งแรกที่จัดแข่งขันรอบชิงชนะเลิศขึ้นในประเทศไทย โดยมีตัวแทนจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ สปป.ลาว และเมียนมา รวมทั้งหมด 8 คน”

นอกจากนี้ คุณกำลาภ กล่าวอีกว่าสำหรับรอบชิงชนะเลิศที่จัดขึ้นในประเทศไทยทั้ง 2 ประเภทเป็นครั้งแรก โดยประเภท On Road ที่ใช้รถวอลโว่ทรัคส์ FH 440 ในการแข่งขัน นักขับผู้พิชิตชัย ได้แก่ คุณสิทธิกร สอนสุจิตรา เจ้าของบริษัท พันธ์ทิพย์ ทราน เซอร์วิส ผู้ให้บริการขนส่งในเขตภาคกลาง ขณะที่ประเภท Off  Road ที่ใช้รถวอลโว่ทรัคส์ FMX ในการแข่งขัน ผู้คว้าแชมป์ไปครอง ได้แก่  Mr.Der ตัวแทนจากบริษัท ภูเบี้ย ไมน์นิ่ง จำกัด ผู้รับสัมปทานขนแร่ในสปป.ลาว ซึ่งผู้คว้าแชมป์ทั้ง 2 ประเภทจะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนเข้าร่วมรายการ APAC Fuelwatch Challenge 2017 ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 ก.ย.นี้ที่ประเทศสวีเดนเพื่อลุ้นเป็นตัวแทนประจำภูมิภาคเข้าชิงชัยคว้าแชมป์โลกในที่สุด

สแกนเนีย ชูแนวคิดการแข่งขัน “ Face the Challenge”

ขณะที่ค่ายสแกนเนีย อีกหนึ่งค่ายรถใหญ่ระดับโลกจากสวีเดน ทุ่มงบไม่อั้นเปิดกิจกรรม“Scania Driver Competitions Thailand 2017”เฟ้นหานักขับรถบรรทุกและรถโดยสารมืออาชีพตัวจริงพร้อมยกระดับนักขับไทยสู่ระดับสากล ภายใต้แนวคิด “กล้าเผชิญหน้ากับความท้าทาย- Face the challenge”หวังสร้างนักขับที่มีความชำนาญ มีทักษะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมขับรถอย่างปลอดภัยในทุกสถานการณ์ พร้อมสร้างจริยธรรมและความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยร่วมกันบนท้องถนน ตั้งเป้ามียอดผู้สมัคร 1,900 คน ลั่นเปิดสนามปะทะฝีมือรอบเซมิไฟนอลที่เมืองหมอแคนขอนแก่น ส่วนรอบไฟนอลจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ 25 พ.ย.นี้

คุณภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภูมิภาค  บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด  เปิดเผยถึงการแข่งขัน Scania Driver Competitions Thailand 2017ผ่านรายการโลกรถยนต์ทางช่องเนชั่นทีวีว่า การแข่งขันรายการนี้เป็นการแข่งขันทักษะการขับขี่รถบรรทุกที่ สแกนเนีย จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว ถือเป็นการแข่งขันทักษะการขับขี่รถบรรทุกรายการใหญ่และเป็นที่รอคอยของนักขับรถบรรทุกทั่วโลก ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี มีประเทศที่เข้าร่วมการจักการแข่งขันรายการนี้ถึง 50 ประเทศ และมีนักขับรถบรรทุกเข้าร่วมกว่า 2 แสนคน ซึ่งการแข่งขันจะเน้นไปที่การทดสอบทักษะของนักขับในการขับขี่และควบคุมรถ การใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยการทดสอบจะมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

“สำหรับประเทศไทยครั้งนี้นับเป็นการจัดขึ้นครั้งที่ 4 แล้ว โดยจะปิดรับสมัคร 31 ส.ค.นี้ ซึ่งสแกนเนีย มุ่งมั่นตั้งใจจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแข่งขันของนักขับทั้งประเภทรถบรรทุกและประเภทรถโดยสาร ส่วนกฎและกติกาต่างๆ ที่ใช้ในการแข่งขันนั้น จะเป็นมาตรฐานเดียวกันกับการแข่งขันรายการนี้ทั่วโลก ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้นักขับไทยได้มีประสบการณ์ และสัมผัสกับบททดสอบที่เป็นสากล เพื่อที่จะพัฒนาศักยภาพและความสามารถให้ทัดเทียมกับนักขับจากทั่วโลก ครั้งที่แล้วมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้ง 2 ประเภทประมาณ 1,500 ส่วนปีนี้คาดมีประมาณ 1,900 คน”

ส่วนแนวคิดในการแข่งขั้นนั้น คุณภูริวัทน์ ระบุว่าปีนี้เราจัดขึ้นภายใต้แนวคิด“กล้าเผชิญหน้ากับความท้าทาย-Face the Challenge”เพื่อเป็นเวทีการแข่งขันพิสูจน์ความกล้าของบรรดานักขับที่เข้าร่วมแข่งขันที่จะเผชิญกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในสนามแข่งขัน เพื่อพิสูจน์ความเป็นนักรถมืออาชีพที่กล้าใส่ใจถึงประสิทธิภาพการขนส่งด้วยความปลอดภัย ความท้าทายที่จะขับรถอย่างไรให้ถูกกฎจราจร ขับอย่างไรให้ผู้คนบนท้องถนนปลอดภัย ขับรถอย่างไรให้เถ้าแก่มีกำไร เพราะเราชื่อว่าธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ‘คนขับ’ คือหัวใจ ทุกชีวิตต้องปลอดภัยบนท้องถนน

อีซูซุ จัดเต็ม ! “เจ้าแห่งนักขับ ปะทะ เจ้าแห่งรถบรรทุก”

ส่วนอีก 2 ขั้วมหาอำนาจรถใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยก็ไม่ยอมน้อยหน้า เริ่มที่ขาใหญ่อย่างค่ายอีซูซุที่เพิ่งปิดฉากการแข่งขันเมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยปีนี้จับไม้จับมือกับกรมการขนส่งทางบกจัดการแข่งขัน “อีซูซุยอดนักขับมือทอง” ประจำปี 2560 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 พร้อมนำสุดยอดรถบรรทุกอีซูซุ ใหม่! เจ้าแห่งรถบรรทุก “Isuzu King of Trucks” ร่วมประลองฝีมือการขับขี่ของสิงห์รถบรรทุกทั่วประเทศ เฟ้นหาเจ้าแห่งนักขับรถบรรทุกเมืองไทย ชิงรางวัลรวมมูลค่า 1,100,000 บาท

มร.โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขัน “อีซูซุยอดนักขับมือทอง ครั้งที่ 12 ประจำปี 2560” นับเป็นเวทีเกียรติยศที่เสริมสร้างความภาคภูมิใจให้กับเหล่าสิงห์รถบรรทุก ซึ่งนับเป็นหนึ่งในฟันเฟืองหลักของวงการธุรกิจขนส่งเมืองไทย เพื่อเฟ้นหา “เจ้าแห่งนักขับ” ที่มีความเชี่ยวชาญและมีทักษะการควบคุมรถบรรทุกให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยต้องผ่านด่านทดสอบสุดหินทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจขนส่งของไทยให้ก้าวไกลสู่มาตรฐานระดับสากล

“ปีนี้ได้นำสุดยอดรถบรรทุกอีซูซุที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ใหม่! เจ้าแห่งรถบรรทุก ISUZU King of Trucks”ที่พัฒนาไปอีกขั้นสู่ความเป็นสุดยอดในทุกด้านร่วมลงแข่งขันเป็นสนามแรก ทั้งในประเภทรถหัวลาก และประเภทรถสิบล้อลากพ่วง แบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือกระดับภูมิภาคและรอบชิงชนะเลิศ โดยรอบชิงชนะเลิศจัดขึ้นที่สนามทดสอบไทยบริดจสโตน จ.พระนครศรีอยุธยา

Hino Smart Driver Contest 2017

ฟากค่ายฮีโน่ก็ผุดกิจกรรมการแข่งขัน Hino Smart Driver Contest 2017 เพื่อค้นหาสุดยอดนักขับรถบรรทุกฮีโน่ โดยคุณอำนวย พงษ์วิจารณ์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันนี้ว่า ก่อนหน้านี้ฮีโน่ได้จัดอบรมโครงการ Hino Smart Driver ขึ้นมา โดยร่วมมือกับทาง TPRO ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอบรมการขับขี่ปลอดภัยที่ได้รับมาตรฐานจากญี่ปุ่น ทั้งรูปแบบการอบรมและสนามทดสอบที่ติดอันดับ Top ของเอเชีย

“ตรงนี้เองจึงเป็นเสมือนการจุดประกายความคิดให้มีการแข่งขันนี้ขึ้นมา โดยจะมีการคัดเลือกพนักงานขับรถที่ผ่านการอบรมเท่านั้น จึงมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันชิงความเป็นสุดยอดพนักงานขับรถ ซึ่งการแข่งขันนี้ไม่ได้แข่งเพื่อชิงรางวัลเท่านั้น แต่เป็นการแข่งขันเพื่อให้ได้สุดยอดนักขับ ที่จะเป็นนักขับที่ดี ให้กับผู้ประกอบการและสังคม โดยจะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย.นี้ ณ ศูนย์ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย สนาม TPRO Training Center จ.ฉะเชิงเทรา”

นอกจากนี้ คุณอำนวย ระบุอีกว่าการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท โดยแบ่งเป็นรถบรรทุก 10 ล้อบรรทุกน้ำหนัก และรถบรรทุกหัวลาก 10 ล้อลากพ่วงบรรทุกน้ำหนัก โดยแบ่งรูปแบบการแข่งขันออกเป็น 3 รูปแบบ คือ การแข่งขันทักษะการขับขี่ การตรวจเช็ครถบรรทุก และการขับขี่ประหยัดน้ำมัน จึงมองว่าการแข่งขันครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้ประกอบการทุกท่านใส่ใจทั้งตัวรถและพนักงานขับรถให้มีมาตรฐาน และจะเป็นผลดีสืบเนื่องต่อไปให้กับสังคม

งานนี้ไม่ว่าค่ายไหนจะอย่างไรก็ตาม ถือเป็นการเปิดมหาศึกเฟ้นหา “สุดยอดนับขับรถใหญ่”จาก 4 จตุรเทพค่ายรถใหญ่ในเมืองไทยอย่างแท้จริง!