แม้ฟ้าฝนโปรยปราย แต่…ปลายทางยังมีหวัง!

0
131

เลาะระเบียงขนส่ง 155

นิตยสาร Logistics Timeปีที่ 14 ฉบับที่ 155 ฉบับประจำเดือนกันยายน 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก๊าเก่าขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่นข่าวร้อนข่าวไม่ร้อนในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับท่าน

***ไม่เชื่อก็เชื่อล่ะครับพี่น้อง หายใจทิ้งแปปเดียวนี่ล่วงเลยมาถึงเดือนสุดท้ายของไตรมาสที่สามแล้ว สมแล้วที่นักปราชญ์ท่านกล่าวไว้ว่าอันกาลเวลาย่อมกลืนกินสรรพสิ่งรวมทั้งตัวของมันเอง สะท้อนมาถึงตัวเราๆท่านๆให้รีบขยันทำมาหากิน ทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ อย่ามัวแต่นินทาว่าร้ายคนอื่น อย่ามัวแต่ละทิ้งเวลา ด้วยเพียงดั้นเมฆว่าตอนนี้เช้าอยู่ ตอนนี้แดดร้อน ตอนนี้หนาวเย็น ตอนนี้มืดแล้วแล้วไม่ยอมทำหน้าที่ของตน ไม่ยอมยกระดับมโนสำนึกและความมุมานะให้ไต่ระดับสูงขึ้น…เป็นเยี่ยงนี้ดัชนีชี้วัดได้ว่า“โง่อยู่อย่างไรก็โง่ดักดานอยู่เช่นนั้นวันยันค่ำ”…เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล!

***พักเรื่องธรรมะธรรโมแล้วมาโซโล่กับข่าวความเคลื่อนไหวในแวดวงขนส่งกันบ้าง ห้วงนี้เวลานี้บางค่ายอาจจะพักการรุกตลาดเต็มเหนี่ยวเพื่อชาร์จแบตสู้ศึกช่วงปลายป เพราะเป็นช่วงหน้าฝนก็ต้องผ่อนแรงใช้ความเร็วและเกียร์ให้เหมาะสม มิเช่นนั้นอาจเสียหลักแหกโค้งล้มตายบาดเจ็บกันระนาว …นะจ๊ะญาติโยม

***แม้ห้วงนี้การตลาดจะไม่ดังเปรี้ยงป้างอย่างใจบ้าง แต่สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างการเปิดสนามแข่งขันเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักขับรถใหญ่ เรียกได้ว่าแต่ละค่ายเล่นบทบู๊สู้กันระห่ำแหลกจนยุทธภูมิตลาดรถใหญ่เมืองไทยระอุเลยทีเดียว ทั้งค่ายญี่ปุ่น จีน และยุโรป ถึงบรรทัดนี้ผู้อ่านก็น่าจะเปิดวาร์ปสายตาแล้วในคอลัมน์ “สิงห์รถบรรทุก”

***ทั้ง 4 มหาอำนาจรถใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นวอลโว่ สแกนเนีย อีซูซุ นี่ “ตะวันเพลิง” ไม่สงกะสัยในกิจกรรมด้านนี้ของแต่ละค่าย เพราะบางค่ายจัดมาเป็น 10 ปี แต่ที่ยังงงไม่หายก็เห็นจะเป็นค่ายฮีโน่ อีกหนึ่งมหาอำนาจรถใหญ่จากแดนปลาดิบ ที่เพิ่งได้ฤกษ์เปิดกิจกรรมแข่งขันเฟ้นหานักขับรถบรรทุกฮีโน่กับกิจกรรม Hino Smart Driver Contest 2017เพราะได้สืบค้นจากอากู๋เกิ้ลและลึกถึงพงศาวดารรถใหญ่เมืองไทย ไม่เห็นจะเจอประวัติการจัดกิจกรรมนี้ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการจัดครั้งแรก (หากข้อมูลผิดพลาดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย)

***เมื่อได้รับฟังเหตุผลและที่มาที่ไปของกิจกรรมนี่จากปากท่านมร.ชิน นาคามูร่า กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้ให้ไว้ในงานเลี้ยงขอบคุณสื่อมวลชนประจำปี 2560ก่อนหน้านี้ฮีโน่ได้จัดอบรมโครงการ Hino Smart Driver ขึ้นมา โดยร่วมมือกับทาง TPRO ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอบรมการขับขี่ปลอดภัยที่ได้รับมาตรฐานจากญี่ปุ่น ตรงนี้เองจึงเป็นเสมือนการจุดประกายความคิดให้มีการแข่งขันนี้ขึ้นมา “ตะวันเพลิง” จึงถึงบ้างอ้อทันที โดยจะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย.นี้ ณ ศูนย์ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย สนาม TPRO Training Center จ.ฉะเชิงเทรา …มาช้าก็ยังดีกว่าไม่มาชิมิ โออิชิ ฮานามิ ฯลฯ ครับมร.ชิน

***ขณะที่พี่เอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์ หลังจากเป็นข่าวด้วยการขึ้นแท่นเป็นกรรมบริการ MCVT (ประเทศไทย) รับหน้าที่เป็น “แม่ทัพ”ขับเคลื่อนยี่ห้อรถใหญ่ MAN เข้าสู่สมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยเต็มตัวแล้ว ไปไหนมาไหนก็มีแต่มิตรรักแฟนเพลงต่างเพรียกขานว่าท่าน “แม่ทัพ” กันให้แซด งานนี้ก็ไม่รู้ว่าท่านแม่ทัพเอจะยิ้มแย้มในอารมณ์ของผู้ชายชาวเหนืออย่างไรดี เพราะช่วงนี้ท่านแม่ทัพออกศึกตัวเป็นเกรียวหัวเป็นน็อตเลยทีเดียว

***ด้วยแรงกายแรงใจที่ทุ่มเต็มร้อยกับบทบาทนี้ดูจะเห็นผลงานเป็นชิ้นป็นอันมากขึ้นเรื่อยๆ กับยอดขายรถใหญ่ MAN เร็วๆนี้น่าจะเตรียมฟิตร่างกายขึ้นเหนือเพื่อส่งมอบรถหัวลากรุ่นใหม่ MAN รุ่น TGS 33.400 Premium ให้กับลูกค้ารายใหญ่ภาคเหนือจำนวน 20 คัน และแว่วมาว่าลูกค้าวีไอพีของ MAN ชื่อ AP Transport อยู่แถวๆแหลมฉบังที่เคยซื้อ MAN ไปใช้งานก่อนหน้านี้ 10 คัน จะสั่งเพิ่มอีก 10 คัน นี่ถ้าถึงช่วงไตรมาสสุดท้ายปลายปียอดขายน่าจะไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ เป้า (ที่ไม่ใช่เป้าตั้ง อิอิ) ที่ตั้งเอาไว้ 100 คันในปีนี้ คงไม่ไกลเกินฝันใช่ไหมครับแม่ทัพ…สู้ๆครับผม

***“เอเชียทรัค” เป็นตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการแบบครบวงจรของรถใหญ่เจ้าของฉายา “ดาวสามแฉก”เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั้งทรัคและบัสแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย นำโดย“พี่ต๋อง-สุรัติ วทานิยปราโมทย์” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ทรัค จำกัด หลังจาก Grand Opening อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นปี ยอดขายก็ไต่ระดับดีขึ้นเรื่อยๆเช่นกันทั้งรถบรรทุกและรถบัส งานนี้พี่ต๋องก็ยิ้มหน้าบานพร้อมกับเอ่ยว่ายอดขายปีนี้คาดจะอยู่ที่ 100 คันทั้งทรัคและบัส

***นอกจากนี้ หัวเรือใหญ่เอเชียทรัคยังให้ความสำคัญกับการส่งมอบรถเป็นอย่างมาก จะไมยอมส่งมอบรถให้ถึงมือลูกค้าด้วยการให้คนขับทำหน้าที่ขับรถไปส่งเอง ไม่ว่าจะเป็นทรัคและบัส โดยจะใช้รถบรรทุกรถใหญ่ทำการขนส่งแชสซีส์ไปยังอู่ประกอบ หรือรถบรรทุกไปให้ถึงมือลูกค้า เพราะเกรงว่ารถอาจเกิดความเสียหายได้หากขนส่งด้วยการให้คนขับขับไปส่งเอง ซึ่งลูกค้าของเอเชียทรัคที่สั่งซื้อรถบรรทุกดาวสามแฉกทุกคัน จะต้องได้ใช้รถใหม่ทั้งคันที่ยังไม่ได้เดินทางบนท้องถนนเลย แหม…ใส่ใจในรายละเลียดทุกกระเบียดนิ้วจริงๆ ต้องกดไลท์รัวๆเลยทีเดียว

*** ถึงบรรทัดนี้ ขอกราบนมัสการลา…เย้ย ขออนุญาตลงคงไว้แค่นี้ เจอกันฉบับหน้า สวัสดีครับ!