ค่ายสิบล้อทั่วโลกจัดทัพ สู้ศึก “อีวีทรัคส์”

0
519

ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นหลายค่ายเปิดตัวโมเดลรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % แล้วเปิดให้ลูกค้าได้จับจองกันแล้ว เป็นการจุดพลุเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ ฟากรถใหญ่ก็ยากที่จะทัดทานการเปลี่ยนแปลงได้ เห็นได้จากหลายค่ายสิบล้อทั่วโลกได้เริ่มตีปีกปฏิวัติการขนส่งรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการปล่อยรถต้นแบบรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าท้าสายตาโลกได้ยลโฉมก่อนเปิดกว้างให้ลูกค้าได้ร่วมทดสอบและจับจอง พร้อมเดินเครื่องไลน์การผลิตเต็มสูบก่อนจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้า

Tesla เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าพลิกโฉมหน้าธุรกิจขนส่ง

ประเดิมจากบริษัท Tesla ถือได้ว่าเป็นค่ายแรกๆที่จุดพลุผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นระดับราคาที่จับต้องได้อย่าง Model 3 อย่างเต็มตัวไปไม่นานนัก ไม่หนำใจยังเดินหน้าผลักดันนวัตกรรมการขนส่งรูปแบบใหม่ด้วยการเปิดตัวรถบรรทุกรุ่นใหม่ล่าสุดที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าและปัญญาประดิษฐ์ออกมาให้สังคมโลกได้ยลโฉมไปแล้วเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยทางเทสลาได้อวดโฉมพร้อมโชว์ศักยภาพการใช้งานของเจ้า “Tesla Semi”ว่าเป็นรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่ชูจุดเด่นด้านประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน โดยการชาร์จไฟแต่ละครั้งจะทำให้ตัวรถสามารถวิ่งไปได้ไกลราวๆ 804 กิโลเมตร รวมถึงยังมีความสามารถในการเร่งความเร็วตั้งแต่ 0 จนถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมง ภายในเวลา 5 วินาที หากไม่บรรทุกสินค้า หรือ 60 ไมล์ต่อชั่วโมงภายใน 20 วินาที ถือเป็นอัตราเร่งที่มีประสิทธิภาพสูงไม่แพ้กับรถบรรทุกพลังงานน้ำมันแบบเดิมๆ

ET-One รถบรรทุกไฟฟ้า ยังกะหลุดจากหนังฟอร์มยักษ์ Transformer

ถัดมาเป็นคิวของ Thor Trucksที่พอเปิดตัวเจ้า ET-Oneออกมากระแทกสายตาลูกค้ามาก็ถูกมองว่าเป็นคู่แข่ง Tesla แต่โดยรวมแล้วก็ยังต้องสปิดในหลายมิติกว่านี้หากคิดจะท้าวัดกับยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ถึงกระนั้น ทางThor Trucks ก็ออกตัวแล้วเขาไม่ได้ตั้งใจจะแข่งขันกับ Tesla โดยตรง แต่ต้องการจะเป็นพาร์ทเนอร์กับ Tesla ในส่วนของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมากกว่าเจ้ารถบรรทุก  ET-One นี้ หากดูเผินๆแล้วก็เหมือนหลุดมาจากหนังเรื่องฟอร์มยักษ์อย่างTransformer ตั้งแต่ดีไซน์โดยรวมที่ดูล้ำยุคไปจนถึงโลโก้สุดโดดเด่นที่ดูละม้ายคล้ายกับสัญลักษณ์ Decepticonในส่วนของสมรรถนะก็นับว่าน่าสนใจไม่แพ้ Tesla Semi โดยสามารถวิ่งได้ไกลถึง 480 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งพร้อมกับบรรทุกน้ำหนักเต็มพิกัด 40 ตัน โดย ET-One จะเริ่มจำหน่ายในปี 2019 เป็นต้นไป

“เดมเลอร์” อวดโฉมรถบรรทุกไฟฟ้า “Fuso e-Canter”

ตามมาติดๆกับค่ายรถใหญ่มหาอำนาจจากเยอรมันอย่าง “เดมเลอร์ ทรัคส์” บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกในเครือ เดมเลอร์ เอจี (Daimler AG) ได้เปิดตัวรถบรรทุกเล็กรุ่นใหม่รุ่น “ฟูโซ่ อีแคนเทอร์ (Fuso e-Canter)หวังเติมเต็มพื้นที่ว่างในตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเมื่อปลายปีที่แล้วเช่นเดียวกัน โดยฟูโซ่ อีแคนเทอร์นี้ เป็นรถบรรทุกเล็กพลังงานไฟฟ้า 100% น้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ 3.6 ตัน ผลิตโดย มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์ปอเรชั่น (MFTBC)ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ “เดมเลอร์ เอจี”รถรุ่นนี้เป็นรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นแรกที่บริษัทผลิตออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ เมื่อชาร์จไฟฟ้าเต็มสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร ด้วยสมรรถนะระดับนี้และน้ำหนักบรรทุก 3.6 ตัน จึงเหมาะกับการขนส่ง-กระจายสินค้าในระยะรัศมีสั้น ๆโดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง

วอลโว่ ทรัคส์ พร้อมเปิดตัว ‘รถบรรทุกไฟฟ้า’ ดีเดย์ในยุโรปปี 2019

ปิดท้ายกับค่ายรถใหญ่สายพันธุ์แกร่งจากสวีเดนอย่าง “วอลโว่ ทรัคส์” ก็ไม่ยอมตกขบวนเทรนด์การพลิกโฉมการขนส่งรูปแบบใหม่ด้วยรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน โดยล่าสุดใส่เกียร์เดินหน้าเต็มสูบกันโครงการพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้า 100% และได้ฤกษ์เปิดตัวในปี 2019 ในยุโรปเป็นที่แรกอีกทั้งยังย้ำปีนี้จะมีการนำรถชุดแรกมาเริ่มทดสอบแล้วกับลูกค้าบางราย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดมลพิษทางอากาศและทางเสียงบนท้องถนน

 แม้รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าที่หลายค่ายได้จุดพลุขึ้นในอีกซีกโลกหนึ่ง และกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงยากจะหยุดยั้งได้ ขณะที่บ้านเราหลายคนกลับมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวและอีกนานที่จะบุกมาทำตลาดเมืองไทยแต่ความเป็นจริงแล้ว คงอีกไม่นานแน่จากนี้ไป เห็นได้จากหลายค่ายรถยนต์นั่งเริ่มอวดโฉมรถอีวีไปหลายรุ่นกันแล้ว

ถึงกระนั้น จะช้าหรือเร็วยังต้องพึ่งหัวเชื้อหลายทิศทางเป็นตัวเร่งเร้า เชื่อว่าภาคเอกชนน่าจะพร้อมเต็มแก่อยู่แล้ว แต่อุปสรรคใหญ่ดุจจระเข้นอนขวางคลองก็คงหนีไม่พ้นแรงสนับสนุนจากภาครัฐจะจริงจังมากน้อยแค่ไหน?จะกล้าปลดล็อคมาตรการภาษีนำเข้าให้เอื้อต่อการลงทุนหรือไม่? หรือจะแค่ยั่วให้อยากแล้วก็จากไป!?

…. หากทุกองคาพยพพร้อมสะพรั่ง!เชื่อแน่ว่า “สิบล้อพลังงานไฟฟ้า”จ่อบุกตลาดเมืองไทยเร็วๆนี้!