ตร.สรุป 6 สาเหตุโศกนาฎกรรมหมู่ รถไฟพุ่งชน”บัสมรณะ”19 ศพ

0
128

ความคืบหน้าโศกนาฎกรรมหมู่กรณ๊เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถบัสคณะกฐินดับ 18 ชีวิตและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จุดเหตุเกิดบริเวณสถานีรถไฟคลองแขวงกลั่น 7 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ล่าสุด ( 12 ต.ค.63) ผกก.ตร.ภจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยผอ.อาวุโส คปค.ภาค 6 (ชลบุรี) เผยมีผู้มีเสียเพิ่มอีก 1 รายรวมทั้งสิ้น 19 ราย ชี้ 6 สาเหตุรถไฟพุ่งชนรถบัสมรณะ ส่วนคปภ.พร้อมเยียวยารายละ 35,000 บาท

พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เปิดเผยว่าข้อมูลอัพเดทมีผู้เสียชีวิต ณ ขณะนี้มีทั้งสิ้น 19 ราย จากเดิม 18 ราย สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 19 คือ นายปัญญา สีลารัตน์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หลังย้ายตัวไปรักษาที่กรุงเทพมหานคร ส่วนผู้บาดเจ็บ ณ ขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 39 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพุทธโสธร โรงพยาบาลบ้านโพธิ์ โรงพยาบาลเกษมราษฏร์ และโรงพยาบาลคลองเขื่อน ทั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอาการหนักอยู่ในห้องไอซียู 3 รายประกอบ ด้วย นายสุปัญญา สารีรัตน์, นายฤทธิ์ เวียงคำ และนายจักรพงษ์ ภูครองผา

ส่วนสาเหตุการเกิดอุบติเหตุที่เกิดขึ้นมาจาก 6 สาเหตุด้วยกัน คือ1.เกิดจากผู้ขับขี่รถบัสไม่คุ้นชินเส้นทาง โดยเฉพาะจุดตัดรถไฟ 2.ในรถบัสโดยสารมีการเปิดเพลงเสียงดังซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่ไม่ได้ยินเสียงหวูดรถไฟ 3.จุดเกิดเหตุไม่มีเครื่องกั้นทางรถไฟ แต่มีป้ายเตือนและสัญญาณไฟชัดเจน 4.จุดเกิดเหตุมีลักษณะเป็นทางลาดชัน ผู้ขับขี่ต้องเร่งความเร็วเพื่อขับรถผ่าน 5.ภายในรถบัสโดยสาร มีการบรรทุกผู้โดยสารมากกว่าปกติ จึงเร่งเครื่องขึ้นเนินได้ช้า และ 6.รถไฟวิ่งมาด้วยความเร็ว ส่งผลให้ไม่สามารถหยุดรถได้ในระยะกระชั้นชิด

ส่วนเรื่องคดีความนั้น ผกก.ตร.ภจ.ฉะเชิงเทรา ระบุว่าผู้ขับขี่รถบัสซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ในทางคดีความอาญาคงสิ้นสุดลง แต่คดีแพ่งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บสามารถเรียกร้องจากบริษัทรถบัสคันดังกล่าวได้ นอกจากนี้ญาติผู้เสียชีวิตจะได้รับเงิน 2 ส่วน คือ เงินจากประกันสังคม ซึ่งจะได้ค่าปลงศพ 80,000 บาท ส่วนค่ารักษาตามสิทธิประกันสังคมในส่วนที่ 2 คือ ประกันภัยจากรถยนต์โดยสาร ซึ่งมีประกันภัยอยู่คุ้มภัยผู้ประสบภัยจากรถ และประกันภัยประเภทสมัครใจคุ้มครองประเภท 3

ด้าางสายขวัญ เกตุดำ ผู้อำนวยการภาคอาวุโส สำนักงาน คปภ.ภาค 6 (ชลบุรี) กล่าวว่า สำหรับประกันภัยประเภทสมัครใจคุ้มครองประเภท 3 นั้น กรณีเสียชีวิตจะได้เงินเยียวยาจำนวน 500,000 บาทต่อราย ความคุ้มครองต่อครั้งไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อครั้ง โดยมีสัญญาในการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร กรณีเสียชีวิต 50,000 บาทต่อราย โดยมีค่ารักษา 50,000 บาทต่อวัน โดยในผลคดีทาง คปภ.ยึดตามผลของตำรวจ คือ รถบัสประมาท ซึ่งในกรรมธรรประกันภัย จะต้องมาจ่ายชดใช้ในส่วนของ พ.ร.บ.จำนวน 500,000 บาทต่อคน ซึ่งขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 19 ราย รายละ 500,000 บาท ก็จะเกินจากวงเงินคุ้มครอง 10 ล้านบาท ซึ่งอาจใช้หลักในการเฉลี่ยเงินให้ทุกคนในวงเงิน 10 ล้านบาท โดยสามารถจ่ายเงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับญาติผูเสียชีวิตรายละ 35,000 บาท ในเบื้องต้นก่อน