ทล.วาง4มาตรการป้องกัน-แก้ไขปัญหาไฟป่าหมวกควัน

0
81

ทล.วาง 4 มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมวกควัน พร้อมปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทันทีตามนโยบาย รมว.คมนาคม วอนประชาชนงดเผาป่าในพื้นที่เขตทางหลวง เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้อาศัยอยู่บริเวณสองข้างทางหลวง ย้ำหากพบเหตุบนทางหลวงต้องการความช่วยเหลือโทร 1586 ฟรี 24 ชม.

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้ขานรับข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูแล้ง โดยมักประสบปัญหาไฟไหม้หญ้าบริเวณสองข้างทางหลวง อาจทำให้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางระหว่างขับขี่ยานพาหนะ และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทาง จึงได้มอบให้หน่วยงานในสังกัดประกอบด้วย สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงทั่วประเทศดำเนินการตามมาตรการเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากรและอุปกรณ์เครื่องมือตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้กับประชาชน ดังนี้

มาตรการที่ 1 การเตรียมการและเฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัย

-มีการกำหนดมาตรการและวิธีการ ตรวจสอบ ติดตามแผนและประเมินผล เตรียมพร้อมด้านบุคลากร เครื่องจักร ยานพาหนะ วัสดุและอุปกรณ์ ให้มีความพร้อมใช้งานตลอดเวลา และจัดชุดเฝ้าระวัง

-ทำการตัดหญ้าและตัดกิ่งไม้ ให้มีสภาพโล่งเตียนอยู่เสมอ จัดทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกัน ไฟลามจากนอกเขตทาง ในพื้นที่ที่มีเชื้อไฟ

-สำรวจพื้นที่ทางหลวงที่มีปัจจัยเสี่ยง และสำรวจแหล่งน้ำสำรองไว้สำหรับใช้ เมื่อเกิดอัคคีภัย

-จัดให้มีชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ในการดับไฟ

-ประสานความร่วมมือจากฝ่ายองค์กรปกครองท้องถิ่นในการเฝ้าระวังและเข้าระงับเหตุ

 มาตรการที่ 2  ขณะเกิดภัย- หมวดทางหลวงในพื้นที่ส่งรถเคลื่อนที่เร็ว เข้าดับไฟทันที

-ในกรณีที่เกินขีดความสามารถของหมวดทางหลวง ให้ประสานงานและขอรับการสนับสนุนจากแขวงฯหรือหน่วยงานในพื้นที่

-ติดตั้งป้ายและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกปลอดภัยในพื้นที่ที่เกิดอัคคีภัยบริเวณสองข้างทางทันที       

-ดำเนินการตามมาตรการแผนยุทธศาสตร์ดับไฟของจังหวัด

-รายงานผลการปฏิบัติงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย

มาตรการที่ 3  หลังเกิดอัคคีภัย

– สำรวจ ตรวจสอบ รายงานความเสียหายพร้อมข้อเสนอแนะ วิธีการป้องกันและแก้ไข

-ให้การช่วยเหลือ บูรณะฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด

– ระดมความคิดเห็นของต้นเหตุ การเกิดไฟป่า ที่เกิดขึ้นจากสาเหตุที่เราคาดไม่ถึง

 มาตรการที่ 4 การประชาสัมพันธ์

– ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกและลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อสังคมและประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย     

-จัดกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุนเพื่อสร้างกระแสและกระตุ้นความสนใจให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม

-จัดทำคู่มือแจกจ่ายให้กับประชาชน

โดยในช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม  – 31 ธันวาคม 2564  กรมทางหลวงได้ดำเนินการปฏิบัติงานดับไฟป่า/ไฟไหม้สองข้างทาง 19 จังหวัด  24  แห่ง  และระหว่างวันที่ 1 มกราคม –จนถึงปัจจุบัน  (4 กุมภาพันธ์ 2564) ได้ดำเนินการปฏิบัติงานดับไฟป่า/ไฟไหม้สองข้างทาง 19  จังหวัด  64  แห่ง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าจึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรมทางหลวงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศพร้อมให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมวกควันให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม กรมทางหลวงขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาป่าหรือกระทำการใดๆ ซึ่งก่อให้เกิดไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่เขตทางหลวง เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้อาศัยอยู่บริเวณสองข้างทางหลวง  ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุไฟป่า ไฟไหม้หญ้า และขอรับความช่วยเหลือ ได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงทั่วประเทศ หรือ แจ้งเหตุได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี ทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)