ครั้งแรกโลก!วอลโว่ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าผลิตด้วยเหล็กปลอดฟอสซิลให้ลูกค้า

0
94

วอลโว่ ทรัคส์ ขึ้นแท่นผู้ผลิตรถบรรทุกรายแรกโลกเริ่มใช้เหล็กไร้ฟอสซิลในรถบรรทุก พร้อมส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าคันแรกที่ใช้เหล็กปลอดฟอสซิลให้ลูกค้าแล้ว พร้อมเดินหน้าการพัฒนามุ่งมั่นปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดภายในปี 2040 อย่างช้าที่สุด

โดยในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ วอลโว่ ทรัคส์ เริ่มผลิตซีรีส์ไฟฟ้าสำหรับงานหนักรถบรรทุก 44 ตัน ในฐานะผู้ผลิตรถบรรทุกระดับโลกรายแรกที่บรรลุเป้าหมายนี้ รถบรรทุกไฟฟ้าบางรุ่นจะเป็นรถบรรทุกคันแรกในโลกที่สร้างด้วยเหล็กปลอดฟอสซิล

“การเดินทางสู่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิของเรานั้น รวมถึงการทำให้ยานพาหนะของเราปลอดจากฟอสซิลในการใช้งานและเมื่อเวลาผ่านไปก็เปลี่ยนวัสดุในรถบรรทุกของเราให้สมบูรณ์ด้วยทางเลือกที่ปราศจากฟอสซิลและรีไซเคิล”คุณเจสสิก้า แซนด์สตรอม รองประธานอาวุโสฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของวอลโว่ ทรัคส์ กล่าว

ทั้งนี้ เหล็กกล้าไร้ฟอสซิลผลิตโดย SSAB ผู้ผลิตเหล็กกล้าของสวีเดนและใช้เทคโนโลยีใหม่ทั้งหมดโดยใช้ไฟฟ้าและไฮโดรเจนที่ปราศจากฟอสซิล ผลที่ได้คือผลกระทบต่อสภาพอากาศที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญและเป็นขั้นตอนที่สำคัญต่อห่วงโซ่มูลค่าการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ ในบรรดาลูกค้าที่จะมีเหล็กปลอดฟอสซิลในรถบรรทุกไฟฟ้าบางคัน ได้แก่ Amazon และ DFDS และผ่านบริษัทขนส่ง Simon Loos, Unilever

“ที่ Amazon เรากำลังจะทำให้การดำเนินงานทั้งหมดของเราเป็นศูนย์คาร์บอนภายในปี 2040 เราต้องการพันธมิตรอย่างวอลโว่เพื่อทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้น”คุณอันเดรียส มาร์ชเนอร์  รองประธานฝ่ายบริการขนส่งในยุโรปของ Amazon กล่าว

“DFDS ให้คำมั่นต่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเรา และนำเสนอโซลูชั่นด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทุกย่างก้าวการขนส่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทำให้เราใกล้ชิดกับสังคมที่ปลอดคาร์บอนมากขึ้น และเรายินดีที่จะเรียนรู้ว่ารถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ของเราบางคันที่จะส่งมอบในเร็วๆ นี้ ก็ผลิตด้วยเหล็กกล้าปลอดฟอสซิลเช่นกัน”คุณนิคลาส แอนเดอร์สสัน EVP of DFDS Logistics Division  กล่าว

เหล็กกล้าชนิดแรกที่ผลิตจากไฮโดรเจนจะถูกนำไปใช้ในโครงรางของรถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของรถบรรทุกที่ติดตั้งส่วนประกอบหลักอื่นๆทั้งหมด ในขณะที่เหล็กปลอดฟอสซิลมีมากขึ้นจะมีการนำมาใช้ในส่วนอื่นๆของรถบรรทุกด้วย

ปัจจุบันประมาณ 30% ของวัสดุในรถบรรทุกวอลโว่รุ่นใหม่มาจากวัสดุรีไซเคิล นอกจากนี้ รถบรรทุกสามารถรีไซเคิลได้มากถึง 90% เมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งาน เหล็กกล้าไร้ฟอสซิลจะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเหล็กแบบดั้งเดิมและเหล็กกล้ารีไซเคิลที่ใช้ในรถบรรทุกของวอลโว่

วอลโว่ ทรัคส์มุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดภายในปี 2040 อย่างช้าที่สุด

:อ้างอิงจาก Volvo Trucks