สหภาพฯรฟท.บุกคมนาคม ค้านย้ายรถไฟทางไกล

0
67

สหภาพฯ รฟท.-องค์กรผู้บริโภค บุกคมนาคมยื่นหนังสือถึง”ศักดิ์สยาม”คัดค้านไม่ย้ายรถไฟทางไกลไปสถานีกลางบางซื่อ เหตุประชาชนเดือดร้อน ด้านรถไฟยืนกรานวันที่ 19 ม.ค.นี้ ดีเดย์รถไฟสายยาว 52 ขบวนตามกำหนดเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(16ม.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย นำโดยนายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) พร้อมด้วยองค์กรเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคได้มายื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอให้สั่งการตรวจสอบ การย้ายขบวนรถไฟทางไกลจากสถานีกรุงเทพฯ หรือหัวลำโพงมาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนและสร้างภาระให้กับประชาชน โดยการยื่นหนังสือคัดค้านดังกล่าว มีนางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับหนังสือแทน

โดยนายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สหภาพฯ รฟท.ได้ยื่นหนังสือต่อ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ไปแล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการย้ายรถไฟทางไกลมาที่สถานีกลางบางซื่อ หรือ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เนื่องจาก ยังไม่มีความพร้อมในด้านการปฏิบัติการและให้บริการ เช่น รถโดยสารไม่พร้อมกับการบริการ และมีจำนวนไม่เพียงพอต่อการหมุนเวียนให้บริการ ห้องน้ำยังเป็นระบบเปิด รถขนส่งสาธารณะต่างๆ ไม่พร้อม อัตรากำลังบุคลากรไม่เพียงพอในการให้บริการ 2 แห่ง และงานเพิ่มมากขึ้น

และจากการสอบถามความเห็นของผู้ใช้บริการจริง พบว่า ประชาชนต้องการให้รถไฟยังคงเข้าถึงหัวลำโพง ไม่ใช่หยุดแค่สถานีกลางบางซื่อ แม้จะมีชัทเทิลบัสมาให้บริการแต่แผนงานดังกล่าวไม่มีความชัดเจน ประชาชนที่ต้องการลงสถานีสามเสน รพ.รามาธิบดี และยมราช ซึ่งเดิมเป็นสถานีตามเส้นทางรถไฟ ระหว่างบางซื่อ ถึงหัวลำโพง จะใช้บริการไม่ได้ และทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงอยากให้ กระทรวงคมนาคมเลื่อนการย้ายรถไฟทางไกลไปออกต้นทาง-ปลายทาง ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์กำหนดที่จะต้องย้ายในวันที่19 ม.ค.66 นี้ ออกไปก่อน จนกว่าจะเตรียมระบบการให้บริการจะพร้อมก่อน

อย่างไรก็ตาม อยากให้นายศักดิ์สยาม ทบทวนนโยบายที่จะให้ย้ายรถไฟเชิงพาณิชย์ จำนวน52 ขบวน ที่จะต้องย้ายใน 19 ม.ค.นี้ หากขบวนไหนไม่พร้อมก็ยังไม่ต้องย้าย ขอให้ไปออกที่หัวลำโพงเช่นเดิมก่อนจนกว่าจะมีความพร้อม

ด้านนางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงคำถามและข้อสงสัยไปแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องของสหภาพฯ จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพิจารณาต่อไป เพื่อสั่งการให้ผู้ว่าการรถไฟฯ เร่งดำเนินการตามข้อห่วงใย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 มกราคมนี้คงไม่สามารถหยุดการเดินรถได้เนื่องจากได้ดำเนินการไปแล้วทั้งการขายตั๋วโดยสารและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ